PostTrick.com

Ideas to Live a Better Life! แหล่งรวมความคิดเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสังคมคาร์บอนต่ำ เพื่อเมืองไทยไร้มลพิษ

รัฐมนตรีฯ วราวุธ ลุยฟื้นฟูเขาหัวโล้น : กรมน้ำ กรมป่าไม้รับลูก MOU ชูน้ำคู่ป่า

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้นโยบายของ รัฐมนตรีฯ วราวุธ ศิลปอาชา เดินหน้าอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่เขาหัวโล้น ซึ่ง กรมทรัพยากรน้ำและกรมป่าไม้ ได้ดำเนินการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน ในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ งานวิชาการ เทคโนโลยี เพื่อการอนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ และพัฒนาแหล่งน้ำ ระบบนิเวศ และความหลากหลายทางชีวภาพ ในพื้นที่ของทั้งสองหน่วยงาน อันเป็นที่มาของการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ของทั้งสองหน่วยงาน โดยมี นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ และนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เป็นผู้ลงนาม ณ ชั้น 9 อาคารกรมทรัพยากรน้ำ (10 สิงหาคม 2563)

นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ เผยว่า ขอบเขตความร่วมมือในการดำเนินงานครั้งนี้ ประกอบด้วย (1)การอนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ พัฒนาแหล่งน้ำ ระบบนิเวศ และความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่ทรัพยากรน้ำสาธารณะ (2) การสำรวจระยะไกลและการใช้อากาศยานไร้คนขับ (UAV) รวมทั้งการสำรวจตรวจวัดข้อมูลอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยา เพื่อการเฝ้าระวังภัยธรรมชาติและภัยคุกคามต่อทรัพยากรป่าไม้ ทรัพยากรน้ำสาธารณะ (3) การศึกษา วิจัย และพัฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม และแนวทางปฏิบัติการ ที่มีความสนใจร่วมกัน (4) สนับสนุนข้อมูล แผนที่ เครื่องมือ เครื่องจักร พัฒนาบุคลากร และความร่วมมือ ในลักษณะอื่น ๆ ตามที่ทั้งสองฝ่ายเห็นสมควร ทั้งนี้ กรมทรัพยากรน้ำและกรมป่าไม้ ยินดีที่จะประสานความร่วมมือในการจัดกิจกรรมพิเศษตามที่ทั้งสองฝ่ายเห็นสมควร สำหรับด้านงบประมาณ ทั้งสองฝ่ายยินดีรับผิดชอบค่าใช้จ่ายตามที่ตกลงร่วมกันเป็นรายกรณี และยินดีสนับสนุนงบประมาณซึ่งกันและกันตามความจำเป็นและเหมาะสม และ (5) การดำเนินการต้องไม่ขัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยทั้งสองหน่วยงาน ได้มีแผนงาน/โครงการที่จะดำเนินงาน โดยการนำองค์ความรู้ งานวิชาการ เทคโนโลยี เพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูพื้นที่ป่าต้นน้ำ ระบบนิเวศ และความหลากหลายทางชีวภาพ ให้มีความสมบูรณ์ มั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน ถือเป็นการร่วมมือกันในการดำเนินงานเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติต่อไป

admin • August 10, 2020


Previous Post

Next Post

Leave a Reply

Your email address will not be published / Required fields are marked *