PostTrick.com

Ideas to Live a Better Life! แหล่งรวมความคิดเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสังคมคาร์บอนต่ำ เพื่อเมืองไทยไร้มลพิษ

กรมทรัพยากรน้ำจับมือกรมพัฒนาที่ดิน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้นโยบายการบริหารจัดการน้ำของ รัฐมนตรีฯ วราวุธ ศิลปอาชา ในการพัฒนาแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรนอกเขตพื้นที่ชลประทาน หรือเกษตรน้ำฝน ให้มีความมั่นคง เพียงพอต่อการประกอบอาชีพ กรมทรัพยากรน้ำ จึงนำนโยบายดังกล่าวมาสู่การปฏิบัติโดยได้ประสานความร่วมมือกับ กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการใช้ข้อมูลแผนที่และข้อมูลอุตุ-อุทกวิทยาของทั้งสองหน่วยงานในการปฏิบัติงาน และแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกัน อันเป็นที่มาของการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ของทั้งสองหน่วยงาน โดยมี โดย นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ และนางสาวเบญจพร ชาครานนท์ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงฯ


โดยกรอบแห่งความร่วมมือในบันทึกข้อตกลงฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้ กรมทรัพยากรน้ำ จะสนับสนุนและให้บริการข้อมูลสารสนเทศ ในพื้นที่ดำเนินการและพื้นที่เกี่ยวเนื่อง ได้แก่ (1) ข้อมูลการตรวจวัดสภาพน้ำทางไกลอัตโนมัติ (Telemetry System) (2) ข้อมูลคาดการณ์ค่าความชื้นในดินจากระบบ Mekong River Commission Flash Flood Guidance System (3) ข้อมูลสถานการณ์พื้นที่เสี่ยงอุทกภัยน้ำหลากในเขตพื้นที่ลาดเชิงเขาจากระบบ Early Warning System (4) ข้อมูลอุตุนิยมวิทยาและข้อมูลอุทกวิทยา และ (5) ข้อมูลปริมาณน้ำใช้การได้ในพื้นที่นอกเขตชลประทาน
และกรมพัฒนาที่ดิน จะสนับสนุนและให้บริการแผนที่ ข้อมูลทางแผนที่ในพื้นที่ดำเนินการและพื้นที่เกี่ยวเนื่อง ได้แก่ (1) ภาพถ่ายออร์โธสีเชิงเลข มาตราส่วน 1 : 4,000 และ 1 : 25,000 (2) แผนที่เส้นชั้นความสูงเชิงเลข มาตราส่วน 1 : 4,000 (3) แบบจำลองระดับสูงเชิงเลข มาตราส่วน 1 : 4,000 (4) ข้อมูลหมุดหลักฐานภาคพื้นดิน และ (5) ข้อมูลแผนที่ดินและสภาพการใช้ที่ดิน


ทั้งนี้ทั้งสองฝ่าย ได้มีแผนงาน/โครงการที่จะพัฒนาต่อยอด โดยการนำข้อมูลแผนที่ ข้อมูลอุตุ-อุทกวิทยา มาประยุกต์ใช้ และแลกเปลี่ยนส่งมอบข้อมูลภูมิสารสนเทศ ถือเป็นการลดค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนที่ซ้ำซ้อนของหน่วยงานภาครัฐ ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาแหล่งน้ำต้นทุน และการดำเนินงานต่าง ๆ ในพื้นที่เกษตรน้ำฝน อันจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติต่อไป

admin • June 11, 2020


Previous Post

Next Post

Leave a Reply

Your email address will not be published / Required fields are marked *