PostTrick.com

Ideas to Live a Better Life! แหล่งรวมความคิดเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสังคมคาร์บอนต่ำ เพื่อเมืองไทยไร้มลพิษ

หลงลวง : นโยบายหว่านทิ้ง (อยากให้เข้าใจในไม่กี่บรรทัด) โดย ตาแจ้ง

กรณีศึกษา ณ ประเทศที่อุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรประเทศหนึ่ง

ในสภาวะเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันที่สภาพคล้องมีน้อย ประเด็นเหล่านี้เกิดจากอะไร และที่มาที่ไปอย่างไร ทำไมนักข่าวสายไร้หัวเจาะ จึงทำได้แค่ผู้แพร่ ข่าว หาได้วิเคราะห์หรือหาข้อมูลมาเติมเติม Knowledge Gap ของผู้รับสารไม่

  1. ในช่วงสองสามรัฐบาลที่ผ่านมาทั้งสองขั่วอำนาจการเมืองมีการหว่านเงิน ในเชิงนโยบายที่กระตุ้นเศรษฐกิจในภาพลวงโดยขาดวินัยทางคลังไปหลายหมื่นล้านบาท โดยไม่ได้นำเงินไปใช้ในการสร้างงาน และสร้างความรู้ และหรือโครงการที่มีความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ
  2. การสร้างประชานิยม โดยการนำเงินภาษีประชาชานไป ไปจ่ายส่วนลดการเก็บภาษีรถคันแรก มองโดยมุมของผู้เจริญทางปัญญา และมุมของเหตุและผลยังไงก็ไม่ถูกต้อง เป็นนโยบายที่ผิดพลาดและผลเสียต่ออุปสงค์อุปทานของอุตสาหกรรมยานยนต์
  3. การอ้างว่ากู้เงินไปใช้ในโครงการ (ข้าว) ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ และไม่รู้ว่าจะได้คืนมาในรูปของประโยชน์เมื่อไหร่ โดยใช้เกษตรกรเป็นตัวประกันทางการเมือง บดบังความจริงของการทุจริตเป็นจำนวนเงินมากที่สุดโครงการหนึ่งของโลก ซึ่งแน่นอน เงินที่หายไปจากระบบ ไม่ได้นำไปใช้ในการพัฒนาประเทศ และสร้างปัญญาให้กับลูกหลาน

ประชาชนควรทำอย่างไร ?

ตอบ  ประชาชนต้องอดทนครับ เพราะนี้คือความจริงว่า ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศเลือกนักการเมืองเหล่านี้มาบริหารประเทศ ซึ่งเขาทำได้คือกู้เงินมาหว่านเป็นผักชีโรยหน้า ไม่ได้มีโครงการที่สร้างความยั่งยืนในการประกอบอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับประเทศเลย  นี้คือความเป็นจริง ประชาชนต้องแข็งแรง ร่วมมือกันฝ่าฝันไปด้วยกัน โดยการสร้างฐานรากที่ดีให้กับประเทศ ภาครัฐต้องลงโทษผู้ทำผิด และร่วมแรงกันสร้างวินัยให้กับประชาชนในประเทศให้ได้

เอกสารที่ควรอ่านประกอบ

https://th.wikipedia.org/wiki/วิกฤติหนี้สาธารณะยุโรป

 

strongertogetherThaialndนโยบายสาธารณะวิเคราะห์หนี้กรีกเศรษฐกิจไทย

admin • December 24, 2015


Previous Post

Next Post

Leave a Reply

Your email address will not be published / Required fields are marked *